Dây Đồng Hồ

Nên hay không khử mùi dây da đồng hồ bằng nước hoa?

dây da đồng hồ màu đen và nước hoa

Nước hoa có tác dụng tạo mùi thơm nhanh chóng nhưng bạn có nên dùng để khử mùi khó chịu của dây da đồng hồ?

Đối với những ai đam mê đồng hồ thì dây đeo bằng chất liệu da không thể thiếu trong bộ sưu tập. Dây da đồng hồ thể hiện sự sang trọng, thanh lịch và mang đến cảm giác mềm mại khi đeo. Vì thế mà tần suất sử dụng đồng hồ dây da thường nhiều hơn các chất liệu khác. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, dây da sẽ xuất hiện mùi khó chịu. Chúng ta thường dùng nước hoa để xử lý tình trạng này. Nhưng cách này có thật sự hiệu quả và an toàn?

Nguyên nhân gây mùi dây da đồng hồ

Nước

Nước là một trong những tác nhân chính gây nên mùi khó chịu của dây da đồng hồ. Trong sinh hoạt hàng ngày, có rất nhiều lý do làm dây đồng hồ bị nhiễm nước. Thường xuyên nhất là do chúng ta đi dưới mưa, rửa tay, rửa chén, giặt đồ… nhưng quên tháo đồng hồ hoặc khi bị nhiễm nước lại không xử lý tình trạng ướt của dây ngay sau đó.

dây đồng hồ ướt mưa

Dây da đồng hồ bị nhiễm nước

Khi dây da bị nhiễm nước nhưng không được làm khô ráo kịp thời thì đây là môi trường thuận lợi để nấm mốc và vi khuẩn hoạt động. Điều này dẫn đến mùi hôi khó chịu sẽ nhanh chóng xuất hiện trên dây. Đặc biệt là dây đồng hồ làm từ da thật.

Mồ hôi

Mang đồng hồ thời gian dài khi thời tiết nóng bức hoặc khi chơi thể thao, vận động nhiều thì cổ tay sẽ xuất hiện mồ hôi và thấm vào dây da đồng hồ. Tương tự như bị nhiễm nước, mồ hôi cũng là một nguyên nhân gây nên sự ẩm ướt, hình thành nấm mốc và vi khuẩn làm dây da đồng hồ bị hôi.

Nên hay không khử mùi dây da đồng hồ bằng nước hoa? - mo hoi lam day da co mui - Dây Đồng Hồ

Mồ hôi tay khi chơi thể thao làm dây da đồng hồ có mùi khó chịu

Có nên sử dụng nước hoa để khử mùi dây da đồng hồ?

Xịt nước hoa lên đồng hồ là cách phổ biến nhất mà chúng ta thường nghĩ tới để khử mùi khó chịu của dây da. Nhưng thực tế đây không phải là cách làm hiệu quả và tốt cho dây da đồng hồ. Nếu chúng ta thường xuyên dùng cách này sẽ làm giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Nên hay không khử mùi dây da đồng hồ bằng nước hoa? - co nen xit nuoc hoa len day dong ho - Dây Đồng Hồ

Không nên dùng nước hoa để khử mùi dây da

Nguyên nhân là vì nước hoa chứa các hoạt chất không phù hợp với chất liệu da. Do đó, khi thành phần trong nước hoa tiếp xúc với dây da hầu như sẽ xảy ra các phản ứng hóa học làm bề mặt da bị ố vàng, xỉn màu và đôi khi còn gây dị ứng vùng da ở cổ tay. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn làm sản phẩm bị hư hỏng nhanh chóng. Bạn phải tốn chi phí để thay mới dây da hoặc phải chấp nhận mua đồng hồ mới vì bề mặt đồng hồ cũng dễ bị hư hại do ảnh hưởng hóa chất của nước hoa.

Cách xử lý dây da đồng hồ có mùi hôi

Việc xử lý dây đồng hồ bị ướt, dính bẩn hoặc vệ sinh định kỳ để giảm mùi khó chịu là điều cần thiết. Cách thực hiện cũng khá đơn giản. Trước tiên, chúng ta thấm ít nước sạch vào tấm vải mềm, tương tự như khăn mặt em bé,  sao cho vừa đủ ẩm, sau đó lau nhẹ mặt trên và mặt dưới dây. Nếu dây có mùi nhẹ thì bạn chỉ cần để nơi khô thoáng từ 1 – 2 ngày (không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời) là có thể sử dụng lại. Còn trường hợp dây ẩm ướt và có mùi nặng thì tốt nhất nên sử dụng máy khử mùi Ozone để xử lý mùi khó chịu của dây da. 

Tuy nhiên, bạn có thể dùng gói hút ẩm để loại bỏ đi mùi hôi của dây da nếu không có máy Ozone. Cách thực hiện cũng khá đơn giản và không tốn nhiều chi phí. Bạn cần chuẩn bị một chiếc hộp sạch và khô ráo, sau đó đặt một lớp gói hút ẩm dưới đáy hộp. Tiếp theo là đặt đồng hồ vào và phủ một lớp gói hút ẩm bên trên. Cuối cùng, đậy kín nắp hộp từ 3 – 5 ngày, mùi hôi của dây da sẽ giảm đáng kể ngay sau đó. Một lưu ý quan trọng là bạn cần vệ sinh sạch sẽ mặt đồng hồ và dây da trước khi đặt vào hộp có gói hút ẩm.

dùng gói hút ẩm khử mùi dây da

                                         Dùng gói hút ẩm để khử mùi hôi dây đeo bằng da

Nếu bạn không muốn để toàn bộ chiếc đồng hồ vào trong hộp có gói hút ẩm thì có thể tách dây và mặt, sau đó chỉ để bộ dây vào hộp kín. Xem hướng dẫn cách tháo dây da đồng hồ tại đây.

Như vậy, bạn không nên dùng nước hoa để khử mùi hôi của dây da đồng hồ. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dây và cả bề mặt của đồng hồ. 

4/5 - (93 bình chọn)

Để lại một bình luận